เสียภาษี ถูกลงทันที เเค่เปลี่ยนจากบุคคล มาเป็นบริษัท

 

  

    สำนักงานบัญชี หมื่นล้าน บิซิเนส

 

จ่ายภาษีถูกลงทันที แค่เปลี่ยนจากบุคคลเป็นบริษัท นักบัญชีย้ำทำง่ายได้มากกว่าที่คิด

                                                             

                                                         "หนึ่งในข้อได้เปรียบเมื่อบุคคลจดทะเบียนเป็นบริษัทคือ

                                             เสียภาษีถูกลงจาก 35% เหลือเพียง 20%

                                            พร้อมโอกาสอีกมากมายที่รัฐผลักดันให้ธุรกิจ

                                        บอนไซกลายเป็นต้นไทรโตในสังคมได้อย่างผงาด"

 
 
                                               
 
 
 
                            เมื่อพูดถึงการทำบัญชีคนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก โดยเฉพาะกับธุรกิจรายเล็กๆ หรือผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ ทั้งๆ ที่การทำบัญชีถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในการดำเนินธุรกิจนอกจากจะทำให้รู้ทิศทางการเงินแล้วยังทำให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโตกลายเป็นต้นไทรในอนาคต
 
 
                   ปัจจุบันภาครัฐเองก็พยายามผลักดันให้ทุกคนเข้าระบบภาษีที่ถูกต้อง โดยการเอื้อผลประโยชน์ให้มากมาย อาทิ ในเชิงตัวเลข คือหากเป็นบุคคลธรรมดาจะเสียภาษีสูงสุดไม่เกิน 35% ขณะที่เป็นนิติบุคคลจะเสียภาษีสูงสุดไม่เกิน 20% นอกจากนี้ยังมีสิทธินำค่าใช้จ่ายต่างๆ มาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย
 
 
                    ทั้งนี้เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปได้ทำธุรกิจอย่างโปร่งใสอย่างมั่นคง เพราะเมื่อจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้วบุคคลเหล่านั้นก็จะเริ่มต้นเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีที่จะมีสิทธิประโยชน์อีกมากมายที่ภาครัฐออกมาตรการคอยช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง แม้แต่การกู้เงินก็ทำได้ง่ายสะดวกขึ้น
 
 
                                 "อยากเป็นแค่บอนไซหรือโตเป็นต้นไทร"
 

 

        “ถ้ายังทำธุรกิจเป็นบุคคลธรรมดาเหมือนฝืนกระแสที่รัฐวางนโยบาย ต้องหลบเลี่ยง ต้องอยู่ใต้ดิน เป็นเหมือนบอนไซ ในขณะที่ถ้าเราเสียภาษีถูกต้องก็จะได้สิทธิประโยชน์ก็เหมือนอยู่ในระบบ มีความน่าเชื่อถือทำธุรกิจกับองค์กรใหญ่ หรือต่างชาติ หรือการสร้างแบรนด์ให้เติบโตต่อไปก็ทำได้สะดวกขึ้น”

 

 

             สำหรับหลักเกณฑ์เบื้องต้นที่จะตัดสินใจว่าควรจะดำเนินธุรกิจในรูปแบบบริษัทหรือไม่นั้น ให้วิเคราะห์จำนวนรายได้ต่อปี ถ้าเมื่อไหร่ที่ขายของออนไลน์แล้วมีรายได้ต่อปีแตะหลักล้านบาทต้องเริ่มเข้าใจว่านี่เริ่มเป็นการทำธุรกิจมากกว่าเป็นงานอดิเรกแล้ว ฉะนั้นควรจะจดทะเบียนเป็นบริษัทจะดีกว่า 

 

 

                สำหรับหลักเกณฑ์เบื้องต้นที่จะตัดสินใจว่าควรจะดำเนินธุรกิจในรูปแบบบริษัทหรือไม่นั้น ให้วิเคราะห์จำนวนรายได้ต่อปี ถ้าเมื่อไหร่ที่ขายของออนไลน์แล้วมีรายได้ต่อปีแตะหลักล้านบาทต้องเริ่มเข้าใจว่านี่เริ่มเป็นการทำธุรกิจมากกว่าเป็นงานอดิเรกแล้ว ฉะนั้นควรจะจดทะเบียนเป็นบริษัทจะดีกว่า

 

                                                                     ข้อดีข้อเสียของรูปแบบการดำเนินธุรกิจ

 

            เอกสารประกอบในการจดทะเบียนบริษัท

                  ผู้ที่ต้องการจดทะเบียนบริษัทควรเตรียมชื่อสำรองไว้สัก 3 ชื่อ โดยถ้าชื่อภาษาไทยกับภาษาอังกฤษออกเสียงพ้องกัน นับเป็นหนึ่งชื่อ ซึ่งระยะเวลาในการจดแจ้งปกติมักใช้เวลาเพียงวันเดียวหากชื่อไม่ซ้ำ

                เมื่อได้ชื่อบริษัทเรียบร้อยแล้วก็ให้นำเอกสารที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนบริษัทหลักๆ คือ สำเนาทะเบียนบ้าน ของผู้ถือหุ้น สำเนาบัตรประชาขนของผู้ถือหุ้น ไปที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 

 

สถานที่ยื่นจดทะเบียนธุรกิจ

 

  • เขตกรุงเทพมหานคร

สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ที่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1 – 6 ได้แก่ ปิ่นเกล้า พหลโยธิน รัชดาภิเษก สุรวงศ์ บางนา และแจ้งวัฒนะ (ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา)

  • นอกเขตกรุงเทพมหานคร

  สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ สำหรับธุรกิจที่จัดตั้งใหม่ สามารถยื่นจดทะเบียนข้ามเขตจัดตั้งห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดได้ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจจากเดิมที่ต้องยื่นคำขอจดทะเบียน ณ จังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่เท่านั้น

 

การดำเนินขอจดทะเบียนส่วนใหญ่มักให้นักบัญชีหรือทนายทำให้ เพราะในหน้าแรกของการจดต้องมีคนเป็นนักวิชาชีพรับรองความถูกต้องเอกสาร

      ซึ่งในการจดทะเบียนบริษัทก็จะอยู่ที่หลักพันไปถึงหลักหมื่นแล้วแต่กรณี เช่น ถ้ามีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาทก็ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ของกรมสรรพากรหรือถ้าบางธุรกิจมีพนักงานต้องขึ้นทะเบียนนายจ้าง-ลูกจ้างของสำนักงานประกันสังคมเพิ่มเติม”

 

มาถึงตรงนี้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ยังไม่มีความเข้าใจเรื่องบัญชีอาจจะเกิดความกังวล  ไม่ต้องกังวลเพราะปัจจุบันมีมืออาชีพที่รับปรึกษาทางด้านนี้มากมาย เพียงแต่ต้องดูที่ความเป็นมืออาชีพ การทำธุรกิจให้ถูกต้องเหมือนการสร้างบ้านถ้าไม่เขียนแบบแปลนให้ดี สุดท้ายบ้านจะพัง การทำธุรกิจก็เช่นเดียวกันถ้าต้องการให้เติบโตแข็งแรง ต้องวางโครงสร้างให้ดี หามืออาชีพช่วยมาวางโครงสร้างแนะนำว่าควรเสียภาษีอย่างไร เพื่อจะได้เป็นขุมกำลังเอสเอ็มอีที่สำคัญให้กับประเทศต่อไป9

 

ต้องการรับคำปรึกษาด้านการจดทะเบียนบริษัท  คลิ้กเลย

Visitors: 29,607